Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Chi bộ: Thông báo đấu thầu cung cấp thực phẩm HS bán... - Thứ tư, 06 Tháng 9 2023 07:37
Chi bộ: Quy chế dân chủ năm học 2022-2023 - Thứ tư, 14 Tháng 6 2023 17:35
Chi bộ: Quy chế dân chủ năm học 2022-2023 - Thứ tư, 14 Tháng 6 2023 17:35
Bài giảng e Learning: Hóa học 8 Bài 28 Không khí sự cháy - Thứ ba, 13 Tháng 6 2023 22:55
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức Lễ bế giảng... - Thứ tư, 31 Tháng 5 2023 07:08
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức ngày hội đọc... - Thứ năm, 20 Tháng 4 2023 21:32
Tin hoạt động: Đêm văn nghệ “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao... - Thứ ba, 18 Tháng 4 2023 04:59
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức hoạt động trải... - Thứ năm, 19 Tháng 1 2023 04:35
Chi bộ: Thông báo tổ chức đấu thầu cung cấp các mặt... - Thứ bảy, 20 Tháng 8 2022 16:26
Trường: Bảng tổng hợp đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên... - Thứ tư, 08 Tháng 6 2022 14:58
Blue Grey Red
Chào mừng đến với website Trường PTDTBT - THCS Trà Don - huyện Nam Trà My - tỉnh Quảng Nam!
Tin hoạt động

Người phố Hội - Kỳ 5: Nơi hội tụ tinh hoa

Tin tức - Tin hoạt động


Hội An đến đầu thế kỷ 20 còn là nơi hội tụ những nhà yêu nước, những trí thức lớn không chỉ quê ở Hội An mà còn ở khắp mọi nơi.

Năm 1947, cụ Huỳnh Thúc Kháng từng viết: “Hội An là thị trấn buôn bán hội tụ đông nhất tỉnh Quảng Nam. Tòa công sứ cũng đóng ở đấy. Không kể dân ở các phủ, huyện trong tỉnh mà dân buôn bán ở các tỉnh lân cận cũng thường qua lại rất đông”. Trước đó, theo tiến sĩ Đỗ Bang: “Đô thị Đàng Trong ra đời là hệ quả của chính sách tiến bộ của các chúa Nguyễn đón nhận đúng thời cơ thương mại quốc tế và di dân đô thị đang phát triển... Hội An trở thành trung tâm thương mại hàng đầu của nước ta thu hút thương khách nhiều nước đến buôn bán và lưu trú...”.

Theo quy luật phát triển, vì vậy, Hội An cũng từng là nơi quy tụ nhiều tinh hoa trong nước.

Từ câu chuyện ở nhà lao Faifo

Tư liệu ghi nhận từ năm 1908 đã có những tù nhân trong vụ kháng sưu ở Quảng Nam bị giam giữ tại nhà lao Hội An. Nhà lao Hội An cũng là đầu mối quan trọng, từ đây các tù nhân tiếp tục bị đày đi các nhà tù lớn khác như Mang Cá, Côn Đảo, Lao Bảo... Từ khi được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 cho đến năm 1945, tại nhà lao Hội An, thực dân Pháp và chính quyền phong kiến Việt Nam đã giam giữ hàng ngàn người yêu nước tham gia các phong trào đấu tranh ở khắp Trung Kỳ như Phong trào chống sưu thuế tháng 3.1908, cuộc khởi nghĩa năm 1916 tại Huế do Thái Phiên và Trần Cao Vân lãnh đạo cho đến khi phong trào Việt Minh đứng lên cướp chính quyền năm 1945...

Nhiều trí thức, chí sĩ uy tín như Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Châu Thượng Văn, Tiểu La Nguyễn Thành đã bị địch giam giữ tại đây từ năm 1908. Riêng Châu Thượng Văn đã tuyệt thực ở nhà lao Hội An hơn 20 ngày trước khi bị mất trên đường đưa đi nhà tù Lao Bảo. Đến năm 1947, nhà lao Hội An đã bị nhân dân và chính quyền cách mạng xóa bỏ.

Trong Phong trào Duy Tân và Đông Du, chí sĩ Châu Thượng Văn, tức Châu Thơ Đồng, là một thành viên trung kiên đóng góp công của khá lớn. Ông gốc người làng Minh Hương, nay là phường Minh An, nhưng sinh ra và lớn lên tại Hội An trong một gia đình thương gia buôn bán lớn, có liên lạc với thương gia nước ngoài. Nhờ vậy, Châu Thượng Văn sớm đọc nhiều tân thư đưa từ Trung Quốc, Nhật Bản vào Hội An và sau đó chuyển những tài liệu này cho các đồng chí của mình như Tiểu La Nguyễn Thành, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp...

Sử sách ghi lại rằng, năm 1905, Châu Thượng Văn và Nguyễn Thành đã vận động và đóng góp đến 3.000 đồng đương thời để các nhà cách mạng Phan Bội Châu, Tăng Bạt Hổ và Đặng Tử Kính đủ kinh phí sang Nhật.

hoi_an_tinh-hoa-1
Con đường mang tên Châu Thượng Văn ở Hội An - Ảnh: T.Đ.T

hoi_an_tinh-hoa-2
Tượng đài Nguyễn Duy Hiệu của họa sĩ Đỗ Toàn

Sau khi bị bắt vì vụ kháng thuế năm 1908 và bị giam tại nhà lao Hội An, ông chọn cách tuyệt thực dài ngày, không tiết lộ mọi thông tin về phong trào và các đồng chí.

Khi Châu Thượng Văn mất, chính cụ Huỳnh đã khóc bạn bằng câu đối: “Người đều sợ chết, ngươi chẳng tham sống nhơ, tám thước mày râu, thẹn với non sông lo bữa gạo/Ai đương việc khó, người đành làm việc dễ, một phần gánh việc, hãy đem tâm huyết tỏ đồng bào”.

Đến "anh hùng kỳ vĩ" của Nghĩa hội

Một người con khác của Hội An cũng đầy khí phách trước đó, là một trong những lãnh tụ của Phong trào Nghĩa hội, không chỉ làm cho thực dân ở Quảng Nam mà nhiều tỉnh Trung kỳ khiếp vía: cụ Phó bảng Nguyễn Duy Hiệu. Ông là người con của làng Thanh Hà, nay là Cẩm Hà, TP.Hội An.

Khi phong trào thất bại vì quân phản bội Nguyễn Thân, để tránh thiệt hại cho tướng sĩ, sau khi phó tướng Phan Bá Phiến tự vẫn, Nguyễn Duy Hiệu chọn cách nhận mọi trách nhiệm về mình bằng cách nạp mình cho kẻ thù... Các tư liệu về tiểu sử của ông ghi lại: Chứng kiến xong cái chết của người đồng sự tâm phúc, ông trở về quê thăm viếng mẹ già rồi mặc áo dài đen, vấn khăn, ngồi xếp bằng trước bàn thờ trong miếu Quan Công ở làng Thanh Hà và sai người đi báo cho giặc đến bắt.

Trước khi chết Phó bảng Nguyễn Duy Hiệu đã làm bài thơ tuyệt mệnh, mà sau này cụ Huỳnh Thúc Kháng đã dịch ra quốc ngữ:

Cần vương Nam Bắc
kết tơ đồng,
Cứu giúp đường kia
khổ chẳng thông.
Muôn thuở cương thường
ai Ngụy Tháo?
Trăm năm tâm sự
có Quan Công.
Non sông phần tự
thơ trời định,
Cây cỏ buồn trông
thấy đất cùng.
Nhắn bảo nỗi chìm ai đó tá?
Chớ đem thành bại
luận anh hùng.

Khâm sứ Trung kỳ lúc đó là L.J.Baille, sau cái chết của Nguyễn Duy Hiệu, đã viết: “Con người này có một nghị lực phi thường, một anh hùng kỳ vĩ...”. Còn nhà nghiên cứu lịch sử Trần Viết Ngạc đánh giá: “Sự hy sinh của Nguyễn Duy Hiệu và Phan Bá Phiến đã bảo toàn được lực lượng yêu nước thời bấy giờ tại các tỉnh miền Trung. Sự xuất hiện trở lại sau đó của các nhân vật đã từng tham gia Nghĩa hội như Tiểu La Nguyễn Thành, Đỗ Đăng Tuyển, Châu Thượng Văn trong Phong trào Duy Tân, chống thuế Trung kỳ... đầu thế kỷ 20 là một minh chứng”.

Tất cả những chí sĩ, trí thức cách mạng được nhắc tới trên đây đều là những nhân cách lớn mãi còn lưu danh trong sử sách. Thành bại trên con đường đấu tranh cho độc lập và thịnh vượng của Tổ quốc Việt Nam, từ Phong trào Cần Vương, Đông Du hay Duy Tân đến Cách mạng Tháng Tám..., không chỉ đã tô đậm những trang sử oai hùng và đẫm máu, mà nó còn cho thấy những “tinh hoa” dân tộc được đề cập ở đây - dù sinh ra ở Hội An hay vì việc lớn mà quy tụ về đây - cũng đã góp phần tạo cho Hội An một lịch sử sinh động và bề dày văn hóa nhiều lớp nhiều tầng như chúng ta đã thấy...

Trương Điện Thắng

 

Bất ngờ và thành công ngoài mong đợi từ Hội thi Giáo viên-Nhân viên nói giỏi tiếng Cadong

Tin tức - Tin hoạt động

"Bất ngờ và thành công ngoài mong đợi" là những gì chúng tôi được nghe từ các đồng chí trong BTC,BGK, các cổ động viên của Hội thi Giáo viên-Nhân viên nói giỏi tiếng Cadong trường THCS BTCX Trà Don năm học 2011-2012 diễn sáng nay, ra vào lúc 8 giờ 30 ngày 21 tháng 04 năm 2012.

Về tham dự Hội thi có các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương xã Trà Don, các đồng chí lãnh đạo trường, BCH Công đoàn và toàn thể giáo viên, nhân viên trong đơn vị.Đặc biệt tham dự hội thi có 3 đội chơi đến từ các tổ chuyên môn trong trường.Các đội chơi phải trải qua 3 phần thi: Phần thi giới thiệu đội chơi; Phần thi Tài năng nghệ thuật, Phần thi Tài năng dịch thuật.

thi_dan_toc_1

Các thí sinh tranh thủ chụp ảnh lưu niệm trướcgiờ khai mạc.


Đọc thêm...

 
 

Thua sát nút với tỉ số 3-4 trên chấm luân lưu đầy may rủi ở bán kết

Tin tức - Tin hoạt động

Trận đấu bán kết thứ nhất trong khuôn khổ giải bóng đá học sinh THCS năm học 2011-2012  điễn ra vào 7 giờ 00 ngày 14 tháng 4 năm 2012 giữa 2 đội bóng đã Trà Don và Trà Mai là trận đấu được chờ đợi nhất ở vòng bán kết.

Ra sân với tâm lí hết sức thỏa mái sau chiến thắng 3 -0 trước đội Trà Tập ở tứ kết.Với đội hình được đánh giá thấp hơn đội bạn, nhưng với chiến thuật phòng thủ chặt, phản công nhanh đội bóng Trà Don đã hóa giải tốt các pha lên bóng của đối phương và không ít lần làm thót tim những người hâm mộ đội Trà Mai, nhưng rất tiếc các pha dứt điểm hoặc bị thủ môn vo hiệu hóa hoặc thiếu sự chính xác.Hiệp 1 trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

Sang hiệp đấu thứ hai,bắt buộc phải thắng trong thời gian chính thức của trận đấu, nên đội Trà Mai đã chơi tấn công ngay từ đầu, phút thứ 27 sau sai lầm của trọng tài, đội Trà Mai được hưởng quả đá phạt góc bên cánh phải, bóng được sút chìm khó chịu vào khung thành đội Trà Don, sự nổ lực phá bóng của hậu vệ đội Trà Don vô tình đốt lưới nhà, đội Trà Mai tạm thời vươn lên dẫn trước 1 - 0.Bị dẫn trước 1-0, nhưng đội bóng Trà Don vẫn bình tĩnh giữ bóng tốt ở sân nhà và phối hợp tấn công mạch lạc trên phần sân đối phương, phút thứ 32 hiệp đấu thứ hai, từ 1 quả phạt góc bên cánh trái, bóng được sút căng ngang khung thành đội Trà Mai, cầu thủ mang áo số 9 của đội Trà Don đã nhanh chân chạy cắt mặt, nhảy cao đánh đầu, bóng bay vào lưới trước sự bất lực của thủ môn đội bạn, san bằng tỉ số 1-1 cho đội Trà Don.Trận đầu kết thúc với tỉ số 1-1 trong thời gian chính thức, 2 đội bước vào loạt đá luân lưu đầy may rủi.

 Trên loạt đá luân lưu đầy may rủi, các cầu thủ của đội Trà Don đã thua đội bạn ở kinh nghiệm thi đấu nên đã để thua với tỉ số sát nút 3-4.

bd_n_k_2

Thủ môn đội Trà Don cản phá cú sút của đối phương.

bd_ba_k_1

Nỗi thất vọng của cầu thủ Trà Don khi thực hiện không thành công quả đá phạt.

Thua sát nút đội Trà Mai với tỉ số 3-4 trên chấm luân lưu, đội Trà Don đành chấp nhận đồng giả 3 với Trà Dơn(đội bóng đã bị đội Trà Don cho phơi áo với tỉ số 3-0 ở vòng bảng) khi đội Trà Dơn bị thất thủ 0-2 trước đội bóng PTDT NT Nam Trà My ở trận bán kết thứ hai diễn ra sau đó ít phút.

                                                                                             Phước Tỉnh


 
 

Lại thêm một chiến thắng 3 sao của đội bóng đá Trà Don trước đội bóng đá Trà Tập

Tin tức - Tin hoạt động

Chiều nay, trận đấu tứ kết thứ 3  ở môn bóng đá nam THCS trong khuôn khổ giải thể thao học sinh học sinh năm học 2011-2012 giữa đội bóng  nhất bảng B là đội bóng Trà Don và  đội Trà Tập đã diễn ra vào lúc 12 giờ 30 phút trên sân vận động Trung tâm TT-TT huyện Nam Trà My.Với đội hình được đánh giá cao hơn hẳn đội Trà Tập, đội Trà Don không không khó để áp đặt lối chơi tấn công ngay từ đầu với những pha bắn phá khung thành liên tục của đội Trà Don.

bong_da_2

Pha không chiến của các tiền đạo đội Trà Don.

Trong hơn 10 phút đầu tiên của hiệp một, trước sức ép liên tục của các cầu thủ Trà Don, không dưới 3 lần bóng đã tìm đến xà ngang hay cột dọc của độibạn, tâm lí chờ đợi bàn thắng của những người hâm mộ đội bóng Trà Don được giải tỏa khi ở phút thứ 13 cầu thủ mạng áo số 4 của Trà Don là Hồ Văn Bình đã khéo léo lừa bóng qua một hậu vệ đội bạn rồi tung cú sút chéo sân  làm chôn chân thủ môn đội bạn, mở tỉ số 1-0 cho đội Trà Don, những phút tiếp theo các tiền đạo đội Trà Don liên tục bắn phá khung thành đội Trà Tập, phút thứ 18 của hiệp 1, lại là tiền đạo số 4 Hồ Văn Bình tung cú sút cực mạnh vào góc cao nâng tỉ số lên 2-0 cho đội Trà Don.Hiệp 1 kết thúc với cú đúp của tiền đạo mạng áo số 4 Hồ Văn Bình, đội Trà Don tạm thời dẫn trước 2-0.

bong_da_3

Những pha hãm thành liên tục của các tiền đạo đội Trà Don

Sang hiệp đấu thứ hai, các tiền đạo đội Trà Don lại tiếp tục bắn phá khung thành đội Trà Tập, nhưng với đầu pháp phòng thủ chặt phản công nhanh của đội Trà tập, đội Trà Don chưa thể nới rộng tỉ số, nhưng phút thứ 26 của hiệp 2, lại là tiền đạo mang áo số 4 Hồ Văn Bình sau khi cá pha phối hợp bật tường ăn ý với đồng đội của mình đã có pha dứt điểm cận thành nâng tỉ số lên 3-0 cho đội Trà Don, sau bàn thắng này đội Trà Don có một loạt thay đổi đội hình nhằm dưỡng sức cho các cầu thủ chính.Đội Trà Tập có cơ hội phản công và có cơ hội rút ngắn tỉ số trên chấm penanti nhưng rất tiếc cầu thủ đội Tà Tập dứt điểm không thành công.Trận đấu khép lại với tỉ số 3 không nghiêng về đội Trà Don với cú hattrick của tiền đạo mang sáo số 4.Một điều trùng hợp là trong chiến thắng 3 sao trước đội Trà Dơn ở vòng bảng cũng là cú hattick của cầu thủ mang áo số 9 Hồ Văn Kéo của đội Trà Don.

Đội Trà Don vào bán kết gặp ứng cử viên nặng kí cho chức vô địch là đội bóng Trà Mai sẽ diễn ra vào 7 giờ 00 ngày14 tháng 4 năm 2012.

                                                                                                                                                               Phước Tỉnh             

 

 

 
 

Chiến thắng nhẹ nhàng 3-1 trước đội Trà Leng, Trà Don vào tứ kết

Tin tức - Tin hoạt động

Sau loạt trận đầu tiên ở vòng bảng với chiến thắng 3 - 0 trước đội bóng đá học sinh Trà Dơn, với lợi thế 3 điểm, hiệu số bằn thắng thua là dương 3, đội  bóng đá Trà Don bước vào lượt trận thứ 2 gặp đội bóng đang đứng cuối bảng Trà Leng với tâm lí hết sức thỏa mái và tự tin.IMG_1867

 

 

 

 

 

 

Đọc thêm...

 
 

Trang 39 trong tổng số 40

TAILIEU
namtraCTTDT
pgdnamtramy
bannerSam 03qofice12
qofice
New Picture
maugiaosonca
TRUONG KET NOI
DU LICH SAM 
QA
xoamuchu

Liên kết website

In order to view this object you need Flash Player 9+ support!

Get Adobe Flash player
Joomla! Slideshow

Văn bản mới

  • Sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2006 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn (nghi_dinh_19cp2013.pdf)
  • Thông tư 24/20102/TT-BGDĐT Về việc Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTBT (thong_t_24_ve_truong_ptdtbt.doc)
  • Quy định về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục đối với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao. (Che_do_trang_phuc_GV_The_duc_51_2012_QD-TTg_151748.doc)
  • Ban hành điều lệ Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. (Dieu_le_hoi_thi_GVCN_gioi43_2012_TT-BGDDT_152681.doc)
  • Ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (Thong_tu_58_ve_DGXLHS.doc)

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế này?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 36
  • Nội dung : 716
  • Liên kết web : 13
  • Số lần xem bài viết : 2205623
Hiện có 14 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG PTDTBT - THCS TRÀ DON

Địa chỉ: thôn 2, xã Trà Don, huyện Nam Trà My, Tỉnh Quảng Nam. Tel: 05106.506.669.

.