Nhiều thông tin đổi mới tuyển sinh
Đáng chú ý đầu tiên là những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh năm 2013. Một kỳ thi vẫn theo phương thức “3 chung” (chung đề, chung đợt, chung kết quả xét tuyển) nhưng có rất nhiều điều chỉnh về mặt kỹ thuật mà người thi cần lưu ý. Đó là việc rút ngắn thời gian xét tuyển, mở rộng đối tượng ưu tiên, bổ sung đối tượng thi liên thông, thay đổi thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi, cách tính điểm sàn mới…
|
Những thí sinh dự định thi vào nhóm ngành kinh tế cần phải nắm rõ việc cắt giảm chỉ tiêu ngành này ở một số trường. Chẳng hạn Trường ĐH Sài Gòn thông báo ngưng tuyển sinh bậc CĐ một số ngành này ngay trong năm 2013.
Bên cạnh đó, cẩm nang cũng thông tin những điều chỉnh về tuyển sinh cũng như thay đổi chỉ tiêu các ngành, tuyển sinh ngành và chuyên ngành mới… của từng trường cụ thể.
Điểm tựa chọn ngành
Để có thể trúng tuyển, dễ tìm việc làm và làm việc hiệu quả thì ngay từ đầu việc chọn ngành thi phải chính xác. Ngành thi, trường thi phải đúng với sở thích, phù hợp năng lực và đáp ứng nhu cầu ngành nghề xã hội. Và để có được sự lựa chọn đúng, rất cần một nền tảng thông tin vững chắc.
Với tất cả tâm huyết của mình, nhóm biên soạn đã dành một khoảng thời gian dài để thiết kế nên các bảng thống kê số liệu toàn cảnh về kỳ thi 2012. Thí sinh sẽ tìm thấy những số liệu cần thiết như chỉ tiêu tuyển sinh vào từng ngành của các trường năm 2013, tỷ lệ chọi theo ngành, điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 theo nhóm ngành, điểm trúng tuyển và chỉ tiêu xét tuyển bổ sung các trường năm 2012... được sắp xếp một cách hệ thống và tập hợp đầy đủ. Có lẽ không ở đâu ngoài ấn phẩm này, thí sinh có được cái nhìn trọn vẹn để tra cứu dễ dàng nhất về thông tin tuyển sinh của các trường.
Song song đó còn rất nhiều bài viết định hướng giúp phụ huynh và thí sinh có thêm lời khuyên về việc chọn ngành, như: các ngành nghề đang hút lao động, xu hướng việc làm, hậu quả khi chọn không đúng ngành…
Vào ĐH không phải con đường duy nhất để đi đến thành công. Do vậy, bên cạnh thông tin về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, cẩm nang còn mở ra nhiều hướng đi khác để học sinh chọn lựa như: học nghề, TCCN…
Đặc biệt hơn, đây là lần đầu tiên Báo Thanh Niên đưa vào cẩm nang bộ công cụ trắc nghiệm tự khám phá sở thích nghề nghiệp trong việc lựa chọn ngành nghề. Trải qua các bước này, thí sinh sẽ có thêm một điểm tựa vững chắc để quyết định chọn ngành thi nào cho phù hợp với bản thân mình.
Vài năm trở lại đây, Bộ GD-ĐT không còn ban hành cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Tuy nhiên, thông qua bài viết của các chuyên gia ở từng môn học, thí sinh sẽ tìm thấy những lời khuyên hữu ích về cách thức ôn tập và làm bài thi hiệu quả. Đó sẽ là những hướng dẫn chi tiết của các chuyên gia về ôn tập và thi hiệu quả từng môn thi cụ thể, cách làm bài đạt điểm cao như thủ khoa…
Đề thi tuyển sinh những năm gần đây cũng đang có chuyển biến nhất định trong cách ra đề. Những thay đổi này đòi hỏi thí sinh ngoài việc nắm vững kiến thức còn phải có cách làm bài phù hợp mới mong đạt được điểm cao. Đó là xu hướng khơi gợi tư duy, đòi hỏi sáng tạo trong cách ra đề môn ngữ văn, không yêu cầu nhớ quá chi tiết sự kiện nhưng phải có khả năng phân tích, tổng hợp vấn đề với môn lịch sử… Các bài viết sẽ phân tích rõ các xu hướng và lưu ý cần thiết với thí sinh.
Ngoài ra, cẩm nang còn là sổ tay cần thiết cho sinh viên trong năm đầu nhập học với những thông tin cần thiết như: học kỹ năng, vay vốn, tìm nhà trọ, mua sắm, quản lý tài chính, tìm việc làm, tìm nơi trau dồi ngoại ngữ, hệ thống thư viện, nơi vui chơi giải trí sau giờ học… Và điều quan trọng không kém là những hoạt động thiện nguyện giúp sinh viên sống có ích với xã hội…
Sách đã được phát hành rộng rãi, thí sinh có thể tìm mua tại các nhà sách và sạp báo trong toàn quốc.
THANH NIÊN
Sáng nay, ngày 30 tháng 01 năm 2013, tại trường PTDTBT THCS Trà Don, Hội đồng Giáo dục xã Trà Don đã tiến hành Hội nghị tổng kết công tác giáo dục năm 2012, bàn phương hướng, nhệm vụ công tác giáo dục xã năm 2013.
Về tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Trường Sinh- HUV- Trưởng Phòng GD&ĐT Nam Trà My, đồng chí Nguyễn Thanh Lưỡng- HUV- Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Nguyễn Xuân Tấn- Chủ tịch UBND xã, đại diện các đơn vị trường học có đ/c Võ Đăng Chín - Bí thư Chi bộ-HT trường PTDTBT THCS Trà Don, đ/c Hồ Văn Hạnh- HT trường Tiểu học.Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí thành viên HĐGD xã nhiệm kì 2009-2014; các đồng chí là CB-GV cốt cán của các đơn vị trường học trên địa bàn xã Trà Don.
Hội nghị lần này nằm đánh giá kết quả công tác giáo dục của xã Trà Don năm 2012 và bàn phương hướng, nhiệm vụ giáo dục năm 2013.Qua báo cáo tổng kết công tác giáo dục năm 2012, phương hướng nhiệm vụ công tác giáo dục năm 2013 và các ý kiến tham luận tại Hội nghị, Hội nghị cũng đã khẳng định và ghi nhận những nổ lực vượt bậc của HĐGD xã, CBQL, GV của các đơn vị trường học đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu đề ra như: tổ chức vận động và duy trì sĩ số học sinh đảm bảo, chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng cao, nhận thức của nhân dân về vai trò của giáo dục được nâng cao. Hội nghị cũng đã đề ra được nhiều giải pháp phù hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2013 như: kiện toàn lại tổ vận động học sinh ở từng thôn nóc , tổ chức vận động giáo viên tình nguyện dạy phụ đạo cho học sinh buổi tối, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường- gia đình và xã hội...
Đại biểu Quốc hội: "Tôi đang dạy thêm"
Bà Lê Thị Ngọc Điệp - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) cho rằng học sinh (HS) có nhu cầu học thêm bao gồm HS yếu cần phụ đạo, HS có khả năng muốn ôn luyện để thi vào trường chuyên. Với bậc tiểu học còn xuất phát từ nhu cầu phụ huynh muốn có người giữ con sau giờ học và tâm lý của phụ huynh luôn muốn con mình phải giỏi hơn nữa.
Đó là những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2013 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố trong Hội nghị tuyển sinh tổ chức hôm nay 22/1.
Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT thừa nhận vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, như nhiều Hội đồng tuyển sinh cơ sở vật chất không đảm bảo, phòng thi chật hẹp, không đúng quy định. Bộ đã chấm thẩm định bài thi tự luận và đã tổ chức chấm 1.405 bài thi các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý của một số trường. Kết quả chấm thẩm định cho thấy, công tác chấm thi của các trường có sai sót, chưa nghiêm túc, không chấm 2 vòng độc lập theo quy định, có biểu hiện đánh dấu bài;... đến nay, các trường này đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc và xử lý kỷ luật các đơn vị, cá nhân có liên quan theo quy định.
Bên cạnh đó, các trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh không đúng. Kết quả thanh tra 30 trường ĐH, CĐ trên cả nước không đạt tiêu chí. Bộ GD-ĐT đã đề nghị các Bộ chủ quản các trường có hình thức kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách đối với hiệu trưởng những trường vi phạm này và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường tuyển sinh vượt từ 5% trở lên chỉ tiêu năm 2012 và trong năm 2013, sẽ cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh đối với 17 trường.
Cụ thể, bổ sung Ban chấm thanh tra trực thuộc Hội đồng tuyển sinh trường. Ban chấm Thanh tra có nhiệm vụ tổ chức chấm thanh tra ít nhất 10% số bài thi của mỗi môn thi tự luận. Bổ sung đối tượng dự thi tuyển sinh liên thông, là những người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng hoặc đại học. Những thí sinh này phải dự thi các môn văn hóa hoặc năng khiếu theo quy định của khối thi tương ứng với ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học chính quy.
Thí điểm cho 10 trường thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật tuyển sinh riêng, cụ thể: các trường có tuyển sinh ngành đào tạo thuộc khối Văn hóa (khối C), không tổ chức thi, chỉ xét tuyển dự vào kết quả thi theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Các trường có tuyển sinh ngành đào tạo thuộc khối Nghệ thuật (khối H, N, S), chỉ tổ chức thi các môn năng khiếu; xét tuyển môn Ngữ văn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp và điểm trung bình 3 năm học THPT. Các trường thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật được giao thí điểm thi tuyển sinh riêng xây dựng phương án, trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt trước ngày 31/01/2013 và báo cáo Bộ GD-ĐT.
Tiếp tục giao các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác xét tuyển, có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển, nhưng thời gian xét tuyển mỗi đợt ít nhất là 20 ngày, tính từ ngày thông báo xét tuyển 20/8/2013. Thời hạn kết thúc xét tuyển là 30/10/2013.
Tuyển thẳng vào ĐH, CĐ những học sinh tham gia đội tuyển
Bộ GD-ĐT bổ sung một số chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2013 như sau: Tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ những học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và Quốc tế; học sinh đoạt giải hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật quốc tế, đã tốt nghiệp trung học.
Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ và học sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ, được ưu tiên xét tuyển vào học và phải học dự bị 6 tháng.
Các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi thấp hơn điểm sàn 1,0 điểm và phải học dự bị 6 tháng.
Tăng chỉ tiêu các ngành nông lâm, thủy sản, y dược...
Về chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013: Giữ ổn định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2013 và khuyến khích các trường thay đổi về cơ cấu theo hướng tăng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành mà xã hội có nhu cầu cao về nhân lực thuộc nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, nông lâm, thủy sản, y dược, nghệ thuật;...
Chỉ tiêu liên thông đại học, cao đẳng chính quy được xác định trong tổng chỉ tiêu đại học, cao đẳng chính qui của trường và chiếm không quá 20% tổng chỉ tiêu này; chỉ tiêu hệ vừa học vừa làm, liên thông, văn bằng hai theo hình thức vừa học vừa làm tiếp tục được xác định tối đa bằng khoảng 50% so với chỉ tiêu chính quy.
Tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp trong các trường đại học theo lộ trình giảm 20%/năm và chấm dứt đào tạo trung cấp trong các trường đại học trước năm 2017.
Hồng Hạnh
Trang 18 trong tổng số 30
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG PTDTBT - THCS TRÀ DON
Địa chỉ: thôn 2, xã Trà Don, huyện Nam Trà My, Tỉnh Quảng Nam. Tel: 05106.506.669.