Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Chi bộ: Thông báo đấu thầu cung cấp thực phẩm HS bán... - Thứ tư, 06 Tháng 9 2023 07:37
Chi bộ: Quy chế dân chủ năm học 2022-2023 - Thứ tư, 14 Tháng 6 2023 17:35
Chi bộ: Quy chế dân chủ năm học 2022-2023 - Thứ tư, 14 Tháng 6 2023 17:35
Bài giảng e Learning: Hóa học 8 Bài 28 Không khí sự cháy - Thứ ba, 13 Tháng 6 2023 22:55
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức Lễ bế giảng... - Thứ tư, 31 Tháng 5 2023 07:08
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức ngày hội đọc... - Thứ năm, 20 Tháng 4 2023 21:32
Tin hoạt động: Đêm văn nghệ “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao... - Thứ ba, 18 Tháng 4 2023 04:59
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức hoạt động trải... - Thứ năm, 19 Tháng 1 2023 04:35
Chi bộ: Thông báo tổ chức đấu thầu cung cấp các mặt... - Thứ bảy, 20 Tháng 8 2022 16:26
Trường: Bảng tổng hợp đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên... - Thứ tư, 08 Tháng 6 2022 14:58
Blue Grey Red
Chào mừng đến với website Trường PTDTBT - THCS Trà Don - huyện Nam Trà My - tỉnh Quảng Nam!

Nghị lực của cậu học trò Ca Dong

Tin tức - Tin tức, sự kiện

Nghị lực của cậu học trò Ca Dong

;

 

Sinh ra trong một gia đình nghèo, cha qua đời sau tai nạn sạt lở đất núi, gia cảnh khó khăn nhưng cậu học trò người Ca Dong vẫn băng rừng, lội suối đi học để nuôi dưỡng ước mơ giúp ích cho đời. Đó là em Hồ Minh Đức trú tại thôn 3, xã Trà Don, huyện Nam Trà My.

 duc tradon

Hồ Minh Đức đang ở TP.Đà Nẵng học tiếng Nga để chuẩn bị hành trang cho con đường du học tại Nga. Ảnh: Như Trang

Vượt qua nghịch cảnh

Đức mồ côi cha từ lúc em mới 9 tuổi, là anh cả trong nhà có bốn anh em, từ nhỏ Đức sớm ý thức trách nhiệm và bổn phận của mình đối với gia đình. Em nghĩ phải có tri thức thì mới đổi thay số phận được, vì thế, em chẳng bao giờ quản ngại đường xa để đến lớp học. Từ những ngày còn là học sinh tiểu học, một mình Đức lặn lội quãng đường rừng dài hơn 2 cây số từ nhà đến trường. Có hôm mẹ của Đức bận việc trên nương rẫy, sợ vắng buổi học sẽ không theo kịp các bạn, Đức vừa địu em trên lưng đến trường. Căn nhà tềnh toàng nằm ven sườn núi, dù thiếu thốn trăm bề, nhưng mẹ của Đức vẫn dành riêng cho em chiếc bàn làm bằng nứa. Chỉ tay về phía góc học tập cũ kỹ, mẹ em - bà Lê Thị Nguyệt, tự hào nói: “Vì khổ cực quá nên tôi cũng tính chuyện cho thằng bé ở nhà. Đâu ngờ nó ham học mà cũng sáng dạ, học đâu biết đó, được thầy cô khen thưởng. Thấy thế, tôi cũng mừng và cố gắng cho con đi học”.

Thầy Võ Đăng Chín - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Don cho biết: “Từ những ngày mới đi học, Hồ Minh Đức đã để lại ấn tượng trong lòng các thầy cô giảng dạy. Đức không chỉ học đều các môn học mà còn vẽ tranh rất đẹp, khả năng đàn hát trở thành thế mạnh và giúp em trở thành gương mặt nổi trội trong mọi hoạt động do nhà trường tổ chức”. Với bảng thành tích học sinh giỏi 9 năm liền, năm 2014 Đức được thầy Chín và một số thầy giáo làm việc tại Phòng GD&ĐT huyện Nam Trà My làm hồ sơ xét học bổng Vừ A Dính. Ngay sau đó, Đức được đặc cách tuyển thẳng vào Trường THPT Quốc Văn TP.HCM. Nói về việc này, Đức chia sẻ: “Các thầy cô ở Nam Trà My đã chắp cánh ước mơ cho em. Không chỉ giúp em nhận học bổng rồi xét chọn tuyển thẳng vào một trường học tốt, hằng tháng các thầy còn chung góp gửi thêm tiền cho em ăn học ở Sài Gòn. Các thầy chính là những người cha thứ hai trong đời em, suốt đời em không bao giờ quên được công ơn ấy!”.

Chắp cánh ước mơ

Xa núi rừng và bản làng, Hồ Minh Đức vào TP.HCM thực hiện ước mơ của em. Càng nhớ nhà, nhớ mẹ và các em, Đức càng tự nhủ phải ra sức học tập thật giỏi để không phụ lòng mong mỏi của mọi người. Đồng thời Đức cũng muốn cho đồng bào Ca Dong thấy được lợi ích của việc học, từ đó các bậc phụ huynh sẽ như mẹ của em có cách nhìn mới về cuộc sống có tri thức. Một lần nữa, nghị lực và sự bản lĩnh, cùng tài năng hiếu học của em làm cho thầy cô, bạn bè Trường THPT Quốc Văn phải thán phục. Ba năm theo học tại trường cũng là ngần ấy năm em đạt thành tích học sinh giỏi, kết quả rèn luyện của em ở mỗi học kỳ đều xếp loại xuất sắc. Hẳn vì thế mà khi vừa học hết lớp 12, Đức vinh dự được nhà trường xét chọn trao học bổng toàn phần đi du học 5 năm ở Nga với chuyên ngành Vật lý kỹ thuật của Trường Đại học Kỹ thuật quốc gia Moskva Bauman.

Niềm vui nhận học bổng du học Nga và kết thúc 3 năm học tại Trường THPT Quốc Văn vẫn không làm cho cậu học trò Ca Dong xao nhãng việc học. Đức tìm đến trung tâm giảng dạy tiếng Nga tại Đà Nẵng để học. Đức nói: “Thầy Chín đã giúp em kết nối với một nhà hảo tâm và xin tá túc ở đây để học tiếng Nga. Ngay từ bây giờ em sẽ ra sức học cách giao tiếp cơ bản, có thế em mới tự tin hòa nhập với cuộc sống ở Nga”. Đức cũng cho hay, em ấp ủ ước mơ trở thành một nhà nghiên cứu để mai này trở về giúp ích cho đất nước. Và dù có phiêu dạt đến những chân trời nào, Đức cũng sẽ không bao giờ quên những nẻo đường rừng hay từng con suối, càng không quên tiếng nói của đồng bào Ca Dong ở miền núi Nam Trà My…

NHƯ TRANG

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

TAILIEU
namtraCTTDT
pgdnamtramy
bannerSam 03qofice12
qofice
New Picture
maugiaosonca
TRUONG KET NOI
DU LICH SAM 
QA
xoamuchu

Liên kết website

In order to view this object you need Flash Player 9+ support!

Get Adobe Flash player
Joomla! Slideshow

Văn bản mới

  • Sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2006 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn (nghi_dinh_19cp2013.pdf)
  • Thông tư 24/20102/TT-BGDĐT Về việc Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTBT (thong_t_24_ve_truong_ptdtbt.doc)
  • Quy định về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục đối với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao. (Che_do_trang_phuc_GV_The_duc_51_2012_QD-TTg_151748.doc)
  • Ban hành điều lệ Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. (Dieu_le_hoi_thi_GVCN_gioi43_2012_TT-BGDDT_152681.doc)
  • Ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (Thong_tu_58_ve_DGXLHS.doc)

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế này?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 36
  • Nội dung : 716
  • Liên kết web : 13
  • Số lần xem bài viết : 2182357
Hiện có 82 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG PTDTBT - THCS TRÀ DON

Địa chỉ: thôn 2, xã Trà Don, huyện Nam Trà My, Tỉnh Quảng Nam. Tel: 05106.506.669.

.