Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Chi bộ: Thông báo đấu thầu cung cấp thực phẩm HS bán... - Thứ tư, 06 Tháng 9 2023 07:37
Chi bộ: Quy chế dân chủ năm học 2022-2023 - Thứ tư, 14 Tháng 6 2023 17:35
Chi bộ: Quy chế dân chủ năm học 2022-2023 - Thứ tư, 14 Tháng 6 2023 17:35
Bài giảng e Learning: Hóa học 8 Bài 28 Không khí sự cháy - Thứ ba, 13 Tháng 6 2023 22:55
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức Lễ bế giảng... - Thứ tư, 31 Tháng 5 2023 07:08
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức ngày hội đọc... - Thứ năm, 20 Tháng 4 2023 21:32
Tin hoạt động: Đêm văn nghệ “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao... - Thứ ba, 18 Tháng 4 2023 04:59
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức hoạt động trải... - Thứ năm, 19 Tháng 1 2023 04:35
Chi bộ: Thông báo tổ chức đấu thầu cung cấp các mặt... - Thứ bảy, 20 Tháng 8 2022 16:26
Trường: Bảng tổng hợp đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên... - Thứ tư, 08 Tháng 6 2022 14:58
Blue Grey Red
Chào mừng đến với website Trường PTDTBT - THCS Trà Don - huyện Nam Trà My - tỉnh Quảng Nam!

Định hướng đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm 2014

Địa lý - Ngữ văn - Lịch sử - Ngữ văn

Định hướng đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm 2014GD&TĐ - Trước vấn đề đặt ra với đề thi môn Ngữ văn: Đề mở, đáp án mở như thế nào? PGS Đỗ Ngọc Thống – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) - đã có những phân tích cụ thể.

1 ZQYN

Ông bày tỏ quan điểm: Mở tức là không buộc học sinh, kể cả trong nội dung, hình thức, cách thức biểu đạt; nhưng cũng không mở đến mức không thể chấm nổi.

Đề mở phải có đáp án mở, theo đó, trong đáp án phải có ý thật căn cốt, ngoài ra khuyến khích thêm những ý sáng tạo, mới mẻ, cách tiếp cận, cách cảm phong phú, đa dạng của học sinh...

2 lĩnh vực phải kiểm tra

Từ đây, nói đến định hướng đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay, tại Hội thảo Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông (10/4), ông Đỗ Ngọc Thống cho rằng dứt khoát phải có định hướng đổi mới, vấn đề là đổi mới đến đâu.

Tuy nhiên, theo PGS Thống, có 2 lĩnh vực phải kiểm tra, đó là đọc hiểu văn bản và năng lực viết - tạo lập văn bản. Phần đọc hiểu không nhất thiết phải ra lại tác phẩm đã học mà có thể trên những dữ liệu phong phú, đa dạng, tuy nhiên không vượt quá nhận thức của học sinh phổ thông.

Về kỹ năng viết, trước mắt cũng sẽ vẫn có hai câu, nhưng có thể không nhất thiết phải viết cả bài mà làm dàn ý và yêu cầu học sinh chỉ phát triển một luận điểm, làm thế nào để vừa sức học sinh và phù hợp với khung thời gian 120 phút.

"Với chương trình sắp tới, đề nghị các thầy cô bớt các tính chất kiên cố của khái niệm môn học mà tư duy sang phát triển các lĩnh vực. Với phổ thông, các lĩnh vực đan xen nhau rất chặt chẽ, không tách rời Văn hay Lịch sử" – ông Đỗ Ngọc Thống đề nghị.

Mềm dẻo, đa dạng trong kiểm tra, đánh giá

Tuy nhiên, việc đặt ra mục tiêu về năng lực Ngữ văn dường như còn bị xem nhẹ.

Trước vấn đề này, nhận định của Bộ GD&ĐT, đánh giá năng lực Ngữ văn là một việc không dễ, bởi thông qua đánh giá, làm sao giúp cho mỗi cá nhân học sinh thêm tự tin thể hiện một cách hiểu, sự suy nghĩ, vận dụng theo cách của riêng mình trước một vấn đề do thực tiễn cuộc sống hay tác phẩm văn học đặt ra.

Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nêu rõ: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.

Để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, cần tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học".

Việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh trong môn Ngữ văn theo hướng "phát triển năng lực" cần có những đổi mới mang tính đột phá. Điều này đã được định hướng trong Dự thảo đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau 2015.

Theo đó, đánh giá kết quả giáo dục phải phản ánh mức độ đạt chuẩn chương trình (cấp học, môn học); phải cung cấp thông tin đúng, khách quan, kịp thời cho việc điều chỉnh hoạt động dạy, hướng dẫn hoạt động học nhằm nâng cao dần năng lực học sinh.

Thực hiện đa dạng phương pháp đánh giá như quan sát, vấn đáp, kiểm tra trên giấy, trình bày báo cáo, dự án học tập,... Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kì, cuối năm học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội".

Như vậy, từ định hướng trên, Bộ GD&ĐT nhận định: Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh trong thời gian tới sẽ tránh được sự đơn điệu, hình thức, phiến diện; mà được thực hiện theo những cách thức mềm dẻo, đa dạng; kết quả đánh giá chất lượng học tập được phản ánh và tiến hành từ nhiều bình diện nhằm phát huy tối đa tiềm năng, sở trường và những bộc lộ sáng tạo riêng của học sinh.

Gia Hân - Hiếu Nguyễn

TAILIEU
namtraCTTDT
pgdnamtramy
bannerSam 03qofice12
qofice
New Picture
maugiaosonca
TRUONG KET NOI
DU LICH SAM 
QA
xoamuchu

Liên kết website

In order to view this object you need Flash Player 9+ support!

Get Adobe Flash player
Joomla! Slideshow

Văn bản mới

  • Sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2006 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn (nghi_dinh_19cp2013.pdf)
  • Thông tư 24/20102/TT-BGDĐT Về việc Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTBT (thong_t_24_ve_truong_ptdtbt.doc)
  • Quy định về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục đối với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao. (Che_do_trang_phuc_GV_The_duc_51_2012_QD-TTg_151748.doc)
  • Ban hành điều lệ Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. (Dieu_le_hoi_thi_GVCN_gioi43_2012_TT-BGDDT_152681.doc)
  • Ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (Thong_tu_58_ve_DGXLHS.doc)

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế này?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 36
  • Nội dung : 716
  • Liên kết web : 13
  • Số lần xem bài viết : 2219006
Hiện có 53 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG PTDTBT - THCS TRÀ DON

Địa chỉ: thôn 2, xã Trà Don, huyện Nam Trà My, Tỉnh Quảng Nam. Tel: 05106.506.669.

.