Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Chi bộ: Thông báo đấu thầu cung cấp thực phẩm HS bán... - Thứ tư, 06 Tháng 9 2023 07:37
Chi bộ: Quy chế dân chủ năm học 2022-2023 - Thứ tư, 14 Tháng 6 2023 17:35
Chi bộ: Quy chế dân chủ năm học 2022-2023 - Thứ tư, 14 Tháng 6 2023 17:35
Bài giảng e Learning: Hóa học 8 Bài 28 Không khí sự cháy - Thứ ba, 13 Tháng 6 2023 22:55
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức Lễ bế giảng... - Thứ tư, 31 Tháng 5 2023 07:08
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức ngày hội đọc... - Thứ năm, 20 Tháng 4 2023 21:32
Tin hoạt động: Đêm văn nghệ “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao... - Thứ ba, 18 Tháng 4 2023 04:59
Tin hoạt động: Trường PTDTBT THCS Trà Don tổ chức hoạt động trải... - Thứ năm, 19 Tháng 1 2023 04:35
Chi bộ: Thông báo tổ chức đấu thầu cung cấp các mặt... - Thứ bảy, 20 Tháng 8 2022 16:26
Trường: Bảng tổng hợp đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên... - Thứ tư, 08 Tháng 6 2022 14:58
Blue Grey Red
Chào mừng đến với website Trường PTDTBT - THCS Trà Don - huyện Nam Trà My - tỉnh Quảng Nam!

Để làm tốt bài thi môn sinh, hóa

Tin tức - Tin tức, sự kiện

Các giáo viên cho rằng với những môn này, học sinh phải nắm được lý thuyết và bài tập cơ bản của từng phần, từng chương cụ thể.

onthi.jpgpv62ffd8547700d142

 

 

Học sinh Trường trung học thực hành (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) ôn tập môn hóa Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Môn sinh: Hệ thống kiến thức theo chương hoặc phần

Trong chương trình của sách giáo khoa, phần di truyền học có 5 chương. Cụ thể, ở chương I (cơ chế di truyền và biến dị), nội dung học sinh (HS) cần nắm gồm kiến thức về gen, mã di truyền, cơ chế các quá trình nhân đôi - phiên mã - dịch mã, điều hòa hoạt động của gen, đột biến (đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể). Về phần bài tập cơ bản, HS cần tính được chiều dài gen, số nuclêôtit, số axit amin, số nhiễm sắc thể... trong trường hợp bình thường và bị đột biến.

Trong chương II (tính quy luật của hiện tượng di truyền), cần nắm kiến thức về quy luật: Phân li, phân li độc lập, tương tác gen, liên kết gen, hoán vị gen, di truyền liên kết với giới tính, di truyền qua tế bào chất... HS phải phân biệt được bản chất của từng quy luật. Ở phần bài tập, HS cần viết được giao tử, tính tỷ lệ giao tử, tỷ lệ tổ hợp giao tử đời con, xác định được kiểu gen, kiểu hình. Đối với dạng toán nghịch, các em phải học cách lý luận dựa vào đời con để tìm bố, mẹ.

Ở chương III (di truyền học quần thể), HS phải phân biệt được kiến thức về quần thể tự phối và quần thể ngẫu phối. Bài tập cơ bản cần luyện tập là tính tần số alen, tần số kiểu gen, tần số kiểu hình, xác định được cấu trúc di truyền của quần thể tự phối và quần thể ngẫu phối.

Nội dung trong chương IV (ứng dụng di truyền học) hoàn toàn là kiến thức lý thuyết, nhưng lại liên quan đến ứng dụng thực tiễn trong đời sống, sản xuất, gồm các phương pháp lai tạo giống vật nuôi cây trồng: tạo biến dị tổ hợp, ưu thế lai, công nghệ tế bào. Do vậy, HS cũng cần tập trung học và hiểu lý thuyết ở chương này. Còn chương V (di truyền học người), phải phân biệt được các kiến thức về bệnh phân tử, hội chứng bệnh, bệnh ung thư, liệu pháp gen, chỉ số ADN... và thuộc được tên cũng như cơ chế các bệnh lý ở người có trong SGK.

Trong phần tiến hóa, học kỹ học thuyết tiến hóa hiện đại (tiến hóa nhỏ, tiến hóa lớn, các nhân tố tiến hóa, quá trình hình thành loài mới...). Ở phần sinh thái học, cần có sơ đồ hệ thống kiến thức để không lẫn lộn giữa quần thể - quần xã.

Để làm tốt các phân khúc trong đề bài thi tốt nghiệp, HS cần lập sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức theo chương hoặc theo phần. Đồng thời, làm trắc nghiệm để tập kỹ năng đọc và hiểu đề nhanh chóng.

Trần Mỹ Liêm (Tổ trưởng bộ môn Sinh - Trường THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM)

Môn hóa: Nên lập bảng tóm tắt

Đối với môn hóa, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT có 40 câu trắc nghiệm, trong đó lý thuyết chiếm 3/4 và toán chỉ chiếm 1/4. HS chỉ cần học kỹ lý thuyết, luyện tập các câu hỏi, bài toán trong sách giáo khoa và sách bài tập của Bộ GD-ĐT là đủ. Ở mỗi bài học, mỗi chương, các em chịu khó dùng tờ giấy A4 lập bảng tóm tắt ý chính, hệ thống hóa kiến thức theo cách so sánh, sẽ dễ thuộc bài hơn. Đồng thời, ta sẽ không bị nhầm lẫn giữa chất này với chất kia, dễ ôn bài, dễ làm bài tập tổng hợp.

Ở phần lý thuyết của hóa hữu cơ, trong các chương, HS cần nắm những kiến thức cơ bản. Ví dụ như ở chương Este - Lipit, phải nắm được trọng tâm là phản ứng thủy phân: Este + H2O; Axit + Ancol; Este + NaOH; Muối + ancol, nhớ tên và công thức, mùi của một số este thông dụng trong SGK, như etyl axetat CH3COOC2H5, Isoamyl axetat CH3COOCH2CH2CH(CH3)2 mùi chuối chín, etyl butyrat CH3CH2CH2COOC2H5 mùi dứa, etyl isovalerat (CH3)2CHCH2COOC2H5 mùi táo, phenyl axetat CH3COOC6H5, vinyl axetat CH3COOCH=CH2, metyl benzoat C6H5COOCH3... Đồng thời, cũng cần ôn và biết phân biệt xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp.

Ở chương amin - Amino axit, cần chú ý: Amin: Tính baz, vì có khả năng nhận H+ làm quì tím hóa xanh. Anilin C6H5NH2 +dd Br2 kết tủa trắng (nhận biết). Amino axit: H2N-R-COO: Tính lưỡng tính; tính axit: tác dụng với NaOH, tạo este với ancol; tính bazơ: tác dụng với axit; phản ứng trùng ngưng: tạo poliamit, ví dụ tạo ra tơ nilon-6... Ngoài ra, cũng cần thuộc công thức glyxin H2NCH2COOH; alanin CH3CH(NH2)COOH...; thuộc công thức một số loại poliamit như tơ nilon 6; tơ nilon 7; tơ nilon-6,6... Peptit-Protein: Protein + HNO3 kết tủa màu vàng chanh.

Chương đại cương về polime, cần nhớ một số công thức mà bài thi hay hỏi như PE (-CH2-CH2-)n; PVC (-CH2-CHCl-)n; Poli (vinyl axetat ) -CH2-CH(OCO-CH3)n; Teflon (-CF2-CF2-)n; Poli (butađien-stiren) -CH2-CH=CH-CH2-CH2-CH(C6H5)-n; poli(etylen-terephtalat, tơ nitron -CH2-CH(CN)-n...

Cần lưu ý rằng ở những bài toán 1 bước, cơ bản không khó nhưng phải thuộc lý thuyết mới làm được.

Nếu HS biết hệ thống hóa bài học bằng cách lập bảng tóm tắt, so sánh, các em sẽ dễ ôn bài, thuộc bài hơn, làm bài tập tổng hợp sẽ dễ hơn. Học bài xong, các em chịu khó làm bài tập ngay và phải làm nhiều mới nhớ bài được.

Hà Thị Kim Liên
(Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

TAILIEU
namtraCTTDT
pgdnamtramy
bannerSam 03qofice12
qofice
New Picture
maugiaosonca
TRUONG KET NOI
DU LICH SAM 
QA
xoamuchu

Liên kết website

In order to view this object you need Flash Player 9+ support!

Get Adobe Flash player
Joomla! Slideshow

Văn bản mới

  • Sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2006 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn (nghi_dinh_19cp2013.pdf)
  • Thông tư 24/20102/TT-BGDĐT Về việc Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTBT (thong_t_24_ve_truong_ptdtbt.doc)
  • Quy định về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục đối với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao. (Che_do_trang_phuc_GV_The_duc_51_2012_QD-TTg_151748.doc)
  • Ban hành điều lệ Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. (Dieu_le_hoi_thi_GVCN_gioi43_2012_TT-BGDDT_152681.doc)
  • Ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (Thong_tu_58_ve_DGXLHS.doc)

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế này?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 36
  • Nội dung : 716
  • Liên kết web : 13
  • Số lần xem bài viết : 2204109
Hiện có 14 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG PTDTBT - THCS TRÀ DON

Địa chỉ: thôn 2, xã Trà Don, huyện Nam Trà My, Tỉnh Quảng Nam. Tel: 05106.506.669.

.